Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng Việt Nam - cho biết như vậy tại cuộc họp báo quý I của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - diễn ra chiều nay (5/4).
Nói về đề xuất áp sàn giá vé máy bay của Hãng hàng không Jetstar Pacific hồi cuối tháng 3, Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định đây là đề xuất của hãng hàng không chứ không phải của Cục Hàng không, tuy nhiên cơ quan quản lý có trách nhiệm trả lời.
“Cục Hàng không nghiên cứu, đánh giá nhưng trên cơ sở quy định của pháp luật, thận trọng, khoa học, cầu thị. Chắc chắn phải cầu thị lắng nghe nhiều bên, nhiều ý kiến của doanh nghiệp, của xã hội, đặc biệt là ý kiến của các nhà khoa học. Chúng tôi chưa có bất cứ một đề xuất gì lên Bộ GTVT về vấn đề giá sàn, giá sàn” - ông Thanh nhấn mạnh.
Về công cụ điều tiết, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh thông tin: Từ năm 2006, Quốc hội đã đưa khung giá hàng không vào Luật. Đến năm 2014 khi sửa Luật hàng không, Quốc hội vẫn quyết định khung giá.
“Không phải trong nền kinh tế thị trường cứ tự do cạnh tranh mà không có công cụ điều tiết nào. Luật hàng không hiện hành vẫn cho phép sử dụng công cụ giá trần, giá sàn để điều tiết giá. Thực tế các nước áp thuế chống phá giá với hàng Việt Nam, kể cả trong lĩnh vực hàng không” - ông Thanh cho hay.
Với câu hỏi bây giờ đã cần bỏ giá trần hay chưa? Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện Bộ GTVT giao Cục nghiên cứu nên hiện chưa thể trả lời được tổng thể vấn đề này, cần phải có thời gian để nghiên cứu, nghe phản biện của các nhà khoa học cũng như nghe doanh nghiệp trình bày, thì Cục mới có thể trả lời cũng như có đề xuất chính thức lên Bộ về vấn đề giá trần, giá sàn.
“Cục Hàng không sẽ có những đánh giá nhưng trên cơ sở quy định của pháp luật, thận trọng, khoa học, cầu thị. Chắc chắn phải lắng nghe nhiều bên, nhiều ý kiến của doanh nghiệp, của xã hội, đặc biệt là ý kiến của các nhà khoa học. Chúng tôi chưa có bất cứ một đề xuất gì lên Bộ GTVT về vấn đề giá trần, giá sàn” - ông Thanh nhấn mạnh.
Liên quan đến việc Bộ GTVT sẽ xin ý kiến Thủ tướng về đề xuất áp giá sàn vé máy bay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng đó là việc cần thiết, phải báo cáo Chính phủ vì vấn đề này liên quan đến việc đa dạng hóa các hãng hàng không gồm hãng quốc gia và cả tư nhân, sắp tới cũng có tư nhân quốc tế tham gia.
“Trên cơ sở đó xin ý kiến Thủ tướng để định hướng chứ không phải xin có cho thực hiện hay không. Báo cáo để Chính phủ có cách nhìn tổng quát và có những chính sách hợp lý”- Thứ trưởng Trường nói.
Châu Như Quỳnh
kinh tế, thị trường, tự do, cạnh tranh, hàng không, hiện hành, cho phép, sử dụng, thực tế, phá giá, lĩnh vực
Ý kiến bạn đọc